ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศส่งผลกระทบต่อสุขภาพทางเพศของผู้ชายจำนวนมากทั่วโลก และทำให้การมีเซ็กส์ที่ดีเป็นไปได้ยาก การทำความเข้าใจว่าภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศคืออะไรอาจเป็นขั้นตอนแรกที่ดีในการแสวงหาการรักษา ลองมาดูสถิติการหย่อนสมรรถภาพทางเพศและคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับอาการดังกล่าว

โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ (ED) คืออะไร?

ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ (ED) คือการไม่สามารถรักษาการแข็งตัวของอวัยวะเพศให้แข็งตัวเพียงพอสำหรับการมีเพศสัมพันธ์ ผู้ชายที่มีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศจะมีการไหลเวียนของเลือดไปยังองคชาตลดลง ซึ่งอาจเกิดจากหลายสาเหตุตั้งแต่ผลข้างเคียงของยาไปจนถึงความเครียดหรือความดันโลหิตสูง

นี่คืออาการที่พบบ่อยที่สุดของ ED:

หากมีอาการเหล่านี้แพทย์อาจวินิจฉัยผู้ที่มีภาวะ ED แพทย์อาจทำการตรวจร่างกายและขอประวัติทางการแพทย์ที่สมบูรณ์ ED อาจเป็นสัญญาณเตือนถึงโรคประจำตัวที่ร้ายแรงกว่า เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด ดังนั้นแพทย์อาจสั่งให้ตรวจเลือดเพื่อตรวจหาปัญหาทางการแพทย์อื่นๆ

ที่เกี่ยวข้อง: การวินิจฉัยภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

ED เป็นอย่างไร?

สถิติการหย่อนสมรรถภาพทางเพศตามอายุ

สถิติการหย่อนสมรรถภาพทางเพศตามระดับความรุนแรง

คุณไม่สามารถค้นคว้าสถิติ ED ได้โดยไม่ต้องอ่านเกี่ยวกับ Massachusetts Male Aging Study (MMAS) ปี 1987-1989 รวม 1,290 คน MMAS เป็นการศึกษาที่ครอบคลุมมากที่สุดเกี่ยวกับ ED ตั้งแต่ปี 1948 การวัด ED อย่างหนึ่งในการศึกษาคือความรุนแรงของความอ่อนแอ นี่คือผลลัพธ์:

(วารสารระบบทางเดินปัสสาวะ, 2537)

หมายเหตุ: ในการศึกษาล่าสุดพบว่าED รุนแรงพบได้บ่อยในผู้ชายอายุน้อยกว่า (49%) มากกว่าในผู้ชายที่มีอายุมากกว่า (40%) ( วารสาร เวชศาสตร์ทางเพศ , 2556)

สถิติการหย่อนสมรรถภาพทางเพศตามสาเหตุ

ค่าดัชนีมวลกาย
น้ำหนักน้อย < 18.5 กก./ตร. ม
น้ำหนักปกติ 18.5-24.9 กก./ม. 2
น้ำหนักเกิน 25-29.9 กก./ม. 2
อ้วน ≥ 30 กก./ม. 2

คุณสามารถคำนวณค่าดัชนีมวลกายของคุณได้ที่นี่

ที่เกี่ยวข้อง: สถิติน้ำหนักเกินและโรคอ้วน 2020

ภาวะแทรกซ้อนของการหย่อนสมรรถภาพทางเพศที่พบบ่อย

การทำงานทางเพศอาจส่งผลต่อสุขภาพโดยรวมและคุณภาพชีวิตของบุคคล ผู้ชายหลายคนที่มีภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศอาจประสบภาวะซึมเศร้าหรือความนับถือตนเองต่ำในบางช่วงเวลา และภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศอาจสร้างความเครียดให้กับความสัมพันธ์ ผู้ชายหลายคนที่มีภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศจะบ่นว่าชีวิตทางเพศของพวกเขาไม่น่าพอใจ ซึ่งมักเป็นสาเหตุหลักที่พวกเขาต้องการการรักษาทางการแพทย์

ค่าใช้จ่ายของการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

Phosphodiesterase5-inhibitors (PDE5-Is) เช่น ไวอากร้า เป็นวิธีการรักษาที่แนะนำสำหรับ ED แต่ยาเหล่านี้จะไม่ได้ผลในผู้ป่วย 40% ตามรายงานของThe Journal of Urology การรักษาทางเลือก ได้แก่ การฉีดยา การใช้เครื่องดูด และการปลูกถ่ายอวัยวะเพศชาย

 

รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

ยาตามใบสั่งแพทย์มักจะเป็นตัวเลือกการรักษาประเภทแรกสำหรับ ED ต่อไปนี้เป็นยาทั่วไปบางส่วนที่สามารถเพิ่มสมรรถภาพทางเพศได้:

อย่างไรก็ตาม ประสิทธิภาพของยาเหล่านี้ขึ้นอยู่กับสาเหตุของภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ Leann Poston, MD, ผู้สนับสนุน Ikon Healthกล่าวว่า “Sildenafil และ tadalafil ทำงานในลักษณะเดียวกัน เพื่อขยายหลอดเลือดและเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังองคชาต” “หากสาเหตุของภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศไม่ได้เกิดจากการขาดเลือดไปเลี้ยงองคชาต ยาทั้งสองชนิดก็ไม่มีประโยชน์”

นอกจากนี้ สาเหตุทางกายภาพของภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ (เช่น ความดันโลหิตสูง) สามารถทำลายหลอดเลือดได้มากพอจนยารักษาภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศไม่ทำงาน ดร. Poston กล่าวว่า “หากหลอดเลือดขนาดเล็กได้รับความเสียหายเนื่องจากความดันโลหิตสูง คอเลสเตอรอลในเลือดสูง หรือเบาหวาน หลอดเลือดจะตอบสนองได้ไม่ดีต่อยาเหล่านี้ และผู้ชายจะไม่ได้รับประโยชน์ใดๆ” ดร. Poston กล่าว

ดร. Poston กล่าวเสริมว่า “เมื่อเวลาผ่านไป ยาเหล่านี้อาจสูญเสียประสิทธิภาพเนื่องจากความเสียหายที่เพิ่มขึ้นต่อหลอดเลือดขนาดเล็ก” เธอชี้ไปที่งานวิจัยสองชิ้นที่สนับสนุนสิ่งนี้:

ในการศึกษาสี่ปีของซิลเดนาฟิลเทียบกับยาหลอก:

การบำบัดรักษาและการบริหารความเสี่ยงทางคลินิก , 2550)

ในการศึกษาอื่น:

บีเอ็มเจ, 2544)

แพทย์และนักวิจัยมักมองหาวิธีใหม่ๆ ในการรักษาภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ต่อไปนี้คือตัวเลือกการรักษาล่าสุดสำหรับ ED ที่อาจได้ผลสำหรับผู้ชายบางคน:

คำถามและคำตอบเกี่ยวกับสมรรถภาพทางเพศ

ผู้ชายอายุเท่าไหร่ที่มีปัญหาในการแข็งตัว?

ผู้ชายอาจมีปัญหาในการแข็งตัวของอวัยวะเพศตั้งแต่อายุยังน้อยหรือมากกว่านั้น แต่ผู้ชายที่มีอายุมากจะมีความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศเพิ่มขึ้น ประมาณ45%ของผู้ชายอายุ 65 ถึง 74 ปีพัฒนา ED

ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศในวัย 20 ของคุณพบได้บ่อยแค่ไหน?

การหย่อนสมรรถภาพทางเพศไม่ใช่เรื่องปกติสำหรับผู้ชายอายุน้อยที่จะพบ มีผลกระทบต่อประมาณหนึ่งในสี่ (26%) ของผู้ชายที่มีอายุต่ำกว่า 40 ปี การศึกษาบางชิ้นแสดงให้เห็นว่าความชุกของ ED เป็นเพียง8%สำหรับผู้ชายอายุ 20 ถึง 29 ปี

สาเหตุหลักของภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศคืออะไร?

ในขณะที่ ED เองเป็นผลมาจากการขาดการไหลเวียนของเลือดไปยังองคชาต แต่ก็มีสาเหตุหลายประการ โรคหัวใจ, คอเลสเตอรอลสูง, โรคอ้วน, โรคหลอดเลือดหัวใจ, เบาหวาน, ความดันโลหิตสูง, กลุ่มอาการเมตาบอลิซึม, ระดับฮอร์โมนเพศชายต่ำ, โรคไตและมะเร็งต่อมลูกหมากเป็นปัจจัยเสี่ยงที่พบบ่อยที่สุดของ ED

ผู้ชายที่มีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศรู้สึกอย่างไร?

ผู้ชายที่มีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศอาจรู้สึกได้หลายอย่าง ภาวะนี้มักนำไปสู่ความนับถือตนเองต่ำ ความรู้สึกไม่พึงปรารถนา ไม่น่าดึงดูดใจ ความอับอาย หรือไม่มีค่าควร การพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพ หรือการซื่อสัตย์กับคู่นอนของคุณบางครั้งสามารถช่วยให้ความรู้สึกเหล่านี้หายไปได้

การหย่อนสมรรถภาพทางเพศคงอยู่ตลอดไปหรือไม่?

ED สามารถรักษาได้และยังสามารถย้อนกลับได้ การศึกษาในปี 2014 ในThe Journal of Sexual Medicine พบอัตราการทุเลา 29% ในผู้ชายที่มีภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ถามผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพของผู้ชายหรือผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินปัสสาวะเกี่ยวกับยาและการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตที่สามารถปรับปรุงสมรรถภาพทางเพศได้

วิจัยหย่อนสมรรถภาพทางเพศ

โทรสอบถามได้ตลอด 24 ชั่วโมง

LINE ID : MANUCHEAT