สาเหตุของนกเขาไม่ขัน

สาเหตุ เลือดวิ่งเข้ายังอวัยวะเพศได้ช้าลง ทำให้ปริมาณเลือดไม่เพียงพอให้เกิดการแข็งตัว หรือ ที่เราเรียกว่า นกเขาไม่ขันและ นกเขาไม่ขัน สาเหตุมาจากอะไร ปัจจุบัน มีงานวิจัย ที่บ่งชี้ชัดเจนว่า ฝุ่น PM2.5 เเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดภาวะเลือดข้นดังนั้น แม้ในปัจจุบันคุณไม่ได้เป็น เบาหวาน

คุณทุกคนก็มีโอกาสเกิดภาวะเลือดข้นได้ เพื่อให้เข้าใจเรื่องภาวะนกเขาไม่ขันมากขึ้น ชมคลิปวีดีโอที่ผมจัดเตรียมขึ้นด้านล่าง

กันนะครับ

 

 

 

สัญญาณนกเขาไม่ขัน สาเหตุของนกเขาไม่ขัน

ภาวะนกเขาไม่ขัน นอกจากอวัยวะเพศชายไม่สามารถแข็งตัว ยังรวมถึงภาวะอวัยวะเพศแข็งตัวได้ไม่นานพอที่จะมีเพศสัมพันธ์  และมีปัญหาการหลั่งน้ำอสุจิเร็วหรือช้าเกินไป หากพบว่าเป็นนานกว่า 2-3 สัปดาห์ จนเกิดความกังวลหรือไม่แน่ใจ ควรพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยและรักษา โดยแพทย์จะทำการซักประวัติเบื้องต้น  จากนั้นจึงตรวจร่างกายเพิ่มเติม  ตรวจเลือด ตรวจปัสสาวะ อัลตราซาวด์ และตรวจการแข็งตัวของอวัยวะเพศ

สาเหตุของนกเขาไม่ขันสาเหตุของนกเขาไม่ขัน

ระดับความแข็งตัวของอวัยวะเพศชาย สาเหตุของนกเขาไม่ขัน

ารแบ่งระดับความแข็งของนกเขา หรือ EHS (The Erection Hardness Score) ออกเป็น 4 เกรด ดังนี้

เกรด 1 ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศอย่างรุนแรง  อวัยวะเพศตื่นตัว ขยายตัวขึ้น แต่ไม่แข็ง

เกรด 2 ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศปานกลาง   อวัยวะเพศแข็งตัว แต่ไม่สามารถแข็งจนมีเพศสัมพันธ์ได้

เกรด 3 ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศระยะเริ่มต้น อวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ แต่เพียงพอที่จะมีเพศสัมพันธ์

เกรด 4 ไม่มีภาวะหย่อนสมรรถภาพ (EHS 4)  อวัยวะเพศแข็งตัวเต็มที่  สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้อย่างสมบูรณ์

การค้นหาสาเหตุของภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ และแก้ปัญหาเบื้องต้น  อาจช่วยให้นกเขากลับมาชูคอขันอย่างสง่างามได้อีกครั้ง  แต่หากไม่สามารถทำให้นกเขาขันได้อาจต้องเข้ารับการตรวจวินิจฉัยโดยแพทย์ เพื่อรับการรักษาอย่างถูกวิธีและปลอดภัยที่สุด ความต้องการทางเพศไม่ใช่เรื่องน่าอับอาจหรือต้องปิดบัง

ผู้ชายทั่วโลกเป็นโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศมากกว่า 100 ล้านคน ประมาณว่า 52% ของชายอายุ 40-70 ปี มีอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศระดับใดระดับหนึ่ง   ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ หมายถึง ภาวะที่อวัยวะเพศไม่แข็งตัวหรือแข็งตัวได้ไม่นานพอที่จะร่วมเพศได้อย่างมีความพอใจ อาการนี้อาจเกิดขึ้นกับผู้ชายในช่วงวัยใดก็ได้ แต่ก็มักจะพบมากขึ้นตามอายุทิ่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้กลไกในการแข็งตัวของอวัยวะเพศชายค่อนข้างมีความซับซ้อน อธิบายได้ว่าเกิดจากสิ่งเร้าเข้ามากระตุ้นสมองให้ส่งสัญญาณผ่านเส้นประสาทไขสันหลัง ซึ่งสัญญาณเหล่านี้ก็จะกระตุ้นให้เกิดการปล่อยสารเคมีที่ทำหน้าที่ส่งข้อมูลไปทำให้หลอดเลือดส่งเลือดเข้าสู่อวัยวะเพศชาย ส่งผลให้อวัยวะเพศชายขยายใหญ่ขึ้น ลักษณะของเนื้อเยื่อของอวัยวะเพศชายมีลักษณะคล้ายฟองน้ำ เรียงตัวกันเป็นแท่ง การแข็งตัวของอวัยวะเพศชายจะเกิดขึ้นเมื่อมีเลือดเข้าสู่เนื้อเยื่อ

สาเหตุของนกเขาไม่ขัน

ปัจจัยอะไรบ้างที่เพิ่มความเสี่ยง…ภาวะฮอร์โมนเพศชายต่ำ สาเหตุของนกเขาไม่ขัน
ร่างกายไม่ค่อยมีเรี่ยวแรงความรู้สึกและอารมณ์ทางเพศจึงลดลง มักมีสาเหตุมากจาก “ฮอร์โมนเพศชายต่ำ” หรือภาวะที่ร่างกายผลิตฮอร์โมนชายได้ไม่เพียงพอ ซึ่งปัจจัยที่มีผลต่อระดับฮอร์โมนเพศชาย ได้แก่

  1. ความผิดปกติของอวัยวะเพศ เช่น อัณฑะไม่ลงถุงหรือค้าง เส้นเลือดดำอัณฑะขอด ภาวะอัณฑะบิดขั้ว หรือเป็นโรคที่เกี่ยวกับการติดเชื้อบริเวณอวัยวะเพศและมีภาวะเรื้อรัง
  2. มีประวัติป่วยเป็นโรคเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน ความดันเลือดสูง ไขมันในเลือดสูง รวมถึงโรคตับ โรคไต
  3. ได้รับผลข้างเคียงจากการรักษาโรคมะเร็ง เช่น การฉายรังสี หรือการทำเคมีบำบัด
  4. พฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น สูบบุหรี่ โดยพบว่าผู้ที่สูบบุหรี่ไม่เกิน 20 มวนต่อวัน มีโอกาสอวัยวะเพศไม่แข็งตัวสูงกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ถึง 24% หรือไม่ชอบออกกำลังกาย โดยพบว่าคนที่ออกกำลังกายไม่เกิน 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ จำนวนสเปิร์มที่มีความเข้มข้นจะต่ำกว่าคนที่ออกกำลังกายสัปดาห์ละไม่ต่ำว่า 7 ชั่วโมง เฉลี่ยถึง 43%

อย่างที่บอกไปแล้วว่าการปรับระดับฮอร์โมนเพศชายให้สมดุลคือหัวใจสำคัญของการแก้ปัญหาหย่อนสมรรถภาพทางเพศ เพราะปัญหานี้ไม่เพียงแค่กระทบต่อเรื่องบนเตียง แต่ยังส่งผลต่อสุขภาพของคุณผู้ชายด้วย!

ซึ่งอาหารเสริมที่อุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุ ที่มีส่วนช่วยในการปรับระดับฮอร์โมนเพศให้สมดุล ไม่เพียงแค่ช่วยแก้ปัญหาเรื่องเซ็กส์ แต่ยังช่วยดูแลสุขภาพด้านอื่นๆ ให้กับคุณผู้ชายได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพด้านความงาม อย่างผิวพรรณ เส้นผม และสุขภาพด้านร่างกาย เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ทำให้ระบบการทำงานของอวัยวะต่างๆ ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพราะมีส่วนช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง รักษาความหนาแน่นของมวลกระดูก กระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดแดง และเพิ่มการสลายไขมัน ลดโอกาสอ้วนลงพุง

 

การวินิจฉัย และการรักษา ต้องการการพูดคุยตรวจร่างกายและตรวจเพิ่มเติม เพื่อประเมินปัญหาที่อาจะซ่อนอยู่ เพื่อได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม ในที่นี้จะกล่าวถึงทางเลือกในการรักษาบางส่วน
1.การรับประทานยากลุ่ม Phosphodiesterase type 5 (PDE5) inhibitors exe.Sildenafil,tadalafil,vardenafil มักจะถูกเลือกให้เป็นการแก้ปัญหาหย่อนสมรรถภาพทางเพศเป็นลำดับ ยกเว้น ว่าจะมีข้อห้ามในการใช้ยา เช่น ผู้ป่วยโรคหัวใจที่ได้รับยา กลุ่ม nitrate ในการรักษา,หรือผู้ป่วยที่มีสุขภาพแข็งแรงพอต่อการมีเพศสัมพันธ์
2. ยาช่วยการแข็งตัวแบบสอดใส่ที่ท่อปัสสาวะ (alprostadil intra-urethrak suppositories)
 อาจใช้สำหรับคนที่ยาแบบรับประทานไม่ได้ผลหรืออาจใช้ร่วมกับการรักษาแบบอื่นๆ ได้ แต่เป็นวิธีที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนัก 3.ยาฉีดกระตุ้นการแข็งตัวแบบฉีดเข้าอวัยวะเพศ (intracavernous vasoactive drug injection therapy) สำหรับวิธีนี้ ผู้ใช้ต้องได้รับการสอนวิธีฉีดยาที่เหมาะสมและปรับขนาดยา และติดตามผลข้างเคียงของการรักษาเช่นพังผืดบริเวณอวัยวะเพศ
3.การรักษาอื่นๆ เช่น ยาเพิ่มระดับฮอร์โมนในเพศชายสำหรับผู้ที่มีระดับฮอร์โมนเพศต่ำ
4. กระบอกสุญญากาศ ( vacuum constriction devices )
5.การผ่าตัดรักษา penile prosthesis implantation อาจเลือกใช้ในกรณีที่ไม่ตอบสนองต่อการใช้ยาในการรักษา “โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศเรื่องเล็ก ที่ไม่เล็ก อย่าละเลยนะครับ”

การปฏิบัติตัวที่เหมาะสมก็จะมีส่วนช่วยในเรื่องของการดูแลสุขภาพเพศชายที่ดีขึ้น เช่น

  • การหลีกเลี่ยงไม่รับประทานอาหารหวานและคาร์โบไฮเดรตมากเกินไปเพราะน้ำตาลจะส่งผลเสีย และทำลายหลอดเลือด
  • การควบคุมและรักษาภาวะไขมันคลอเลสเตอรอลให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ
  • การได้รับสารอาหารที่กรดอะมิโน arginine สูง จะช่วยระบบการไหลเวียนของเลือดที่ดีขึ้น
  • การได้รับสารอาหารที่มีแร่ธาตุสังกะสีสูง เพราะสังกะสีจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตฮอร์โมนเพศชายที่เรียกว่า testosterone
  • สารอาหารในกลุ่ม flavanoid ที่พบได้ในสมุนไพรไทยเช่นกระชายดำ ก็มีข้อมูลหลักฐานทางการศึกษาที่จะช่วยในเรื่องระบบการไหลเวียนหลอดเลือดให้ดีขึ้น

สำหรับคนที่มีปัญหาหย่อนสมรรถภาพทางเพศในระยะเริ่มต้น แพทย์อาจแนะนำให้เสริมด้วยวิตามิน ดังนี้

  • สังกะสีหรือซิงค์ สามารถพบได้ในอาหารทะเล โดยเฉพาะหอยนางรม ซึ่งจะช่วยเพิ่มการผลิตฮอร์โมนเทสโทสเทอโรนและเพิ่มภูมิต้านทาน บำรุงผม ขน และเล็บให้แข็งแรงมากขึ้น
  • สารสกัดจากธรรมชาติหรือสมุนไพร เช่น สารสกัดจากถั่งเช่า โสม ซึ่งมีงานวิจัยพบว่าช่วยเสริมพละกำลัง เพิ่มความแข็งแรงของร่ายกาย และช่วยในเรื่องสมรรถภาพทางเพศของผู้ชาย
  • ฮอร์โมนจากธรรมชาติ ซึ่งเรียกว่าฮอร์โมน DHEA หรือฮอร์โมนต่อมหมวกไต (Adrenal Hormones) โดยผู้ชายทุกคนสามารถผลิตฮอร์โมนชนิดนี้ได้อยู่แล้ว แต่ด้วยอายุที่เพิ่มขึ้น ความเครียด พักผ่อนไม่เพียงพอ ขาดสารอาหาร ทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมนชนิดนี้ลดลง ทำให้ความต้องการทางเพศลดลงและความแข็งแกร่งของอวัยวะเพศชายลดลงไปด้วย
  • สารสกัดจากกระชายดำ ซึ่งมีสารฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) ช่วยฟื้นฟูหลอดเลือด


การตรวจภาวะเลือดข้นทำได้ 5 วิธี แต่มีวิธีที่นิยมทำด้วยกันหลักๆ 3 วิธี คือ การตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด การตรวจสเมียร์เลือด หรือการตรวจอีริโทโพอิติน โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • การตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด (Complete Blood Count: CBC) เป็นการวัดจำนวนของเซลล์เม็ดเลือดแดง เซลล์เม็ดเลือดขาว เกล็ดเลือด ระดับความเข้มข้นของฮีโมโกลบินในเซลล์เม็ดเลือดแดง รวมถึงปริมาณของเซลล์เม็ดเลือดแดง
  • การตรวจสเมียร์เลือด (Blood Smear) จะแสดงลักษณะของเซลล์เม็ดเลือดแดง ทำให้สามารถตรวจพบเซลล์เม็ดเลือดที่ผิดปกติ ที่อาจมีความเกี่ยวข้องกับโรคนี้ได้
  • การตรวจอีริโทโพอิติน (Erythropoietin Test) ในผู้ที่มีภาวะเลือดข้นอาจมีจำนวนของฮอร์โมนอีริโทโพอิตินในเลือดผิดปกติได้
  • การตรวจไขกระดูก วิธีนี้จะทำโดยการดูดและเจาะเนื้อเยื่อไขกระดูก (Bone Marrow Aspiration and Biopsy) แล้วนำไปวิเคราะห์ผลโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน โดยในผู้ที่มีภาวะเลือดข้นมักจะพบจำนวนเซลล์เม็ดเลือดที่มากกว่าปกติ
  • การตรวจหาสารพันธุกรรมเจเอเคทู (JAK2) ประมาณร้อยละ 95 ของผู้ที่มีภาวะเลือดข้นจากการทำงานผิดปกติของไขกระดูก จะมีความเกี่ยวข้องกับความผิดปกติของสารพันธุกรรมเจเอเคทู (Polycythemia Vera) ซึ่งตรวจพบได้จากการตรวจเลือดและการดูดและเจาะเนื้อเยื่อไขกระดูก

สนใจสั่งซื้อ ผลิตภัณฑ์สามารถกด Link นี้ได้เลยครับ

 

     เรายังมีเนื้อหาที่แนะนำการฟื้นฟูนกเขาไม่ขัน

จาก วิธีการอื่นอีก แวะไปที่หน้าแรกของเรานะครับ

โทรสอบถามได้ตลอด 24 ชั่วโมง

LINE ID : MANUCHEAT